Khonkaen again

กลับมาอยู่บ้านอีกแล้ว สัปดาห์นี้หยุดหลายวัน น้องสาวตามมาวันเสาร์ ไม่ได้อยู่พร้อมหน้ากันหลายเดือนแล้ว

วันนี้มีสัมมนา ICT Security ที่ คณะวิศว. มข. อีสานซอฟต์แวร์พาร์คเป็นเจ้าของงาน … โดนจับมาเป็นวิทยากร (- -‘)

.. เดือนหน้าก็อาจจะมีอีก ..

ช่วงนี้ความถี่ในการติดตามแพ็กเกจลดลง ความสดของแพ็กเกจใน kitty repository ก็เลยลดลงไปด้วย ใครเห็นอะไรอัปเดตก็แจ้งมาละกันครับ

.. MrChoke เช็คอินแพ็กเกจรอบแรกไปแล้ว พบปัญหาเยอะเหมือนกัน (ระยะหลังเห็น MrChoke อยู่ดึกๆ ดื่นๆ .. ไฟต์โคตรๆ) .. กะว่าจะแก้ไข + relink แพ็กเกจทั้งหมดให้เสร็จก่อนวันจันทร์นี้ … อีกไม่นานคงได้เห็น alpha release :)

I, Robot – The Movie

เพิ่งได้ไปดูภาพยนตร์ I, Robot มา .. อยากดูว่าจะเหมือนกับหนังสือหรือเปล่า .. สรุปว่า ในภาคภาพยนตร์นี้ยืมชื่อหนังสือ ชื่อตัวละคร และ กฏของหุ่นยนต์สามข้อมาใช้ นอกนั้นแทบจะใหม่หมดทุกอย่าง ประมาณว่า สร้างโดยไม่ต้องอิงนิยาย I, Robot หรือใช้ชื่ออื่นไปเลยก็อาจจะได้ .. ภาพยนตร์ยังดำเนินไปต่างจากธรรมเนียมปฏิบัติในนิยายของอาสิมอฟหลายเรื่อง คงเพราะอย่างนี้บรรดาสาวกของอาสิมอฟถึงได้โจมตีภาพยนตร์เรื่องนี้อย่างหนักทีเดียว

ส่วนตัว หวังไว้ว่าจะมีโครงเรื่องจากในนิยาย หรืออย่างน้อยควรจะเล่นกับกฏสามข้ออย่างเข้มข้น .. เดินออกมาจากโรงหนังก็ผิดหวังนิดๆ .. แถมอีกเรื่องคือ ม.จ. ทิพยฉัตร ฉัตรชัย .. แปลผิด/เพี้ยนอีกแล้วครับ ดูหนังที่ท่านแปลสามเรื่อง มีที่ผิดที่เพี้ยนทั้งสามเรื่อง ทำการบ้านเยอะๆ หน่อยนะท่าน ไม่ใช่แค่แปลเป็นภาษาไทยได้แล้วก็จบ .. เคืองหว่ะ

ปิดท้ายคือ โดเมนภาษาไทยของ kitty.in.th ใช้งานได้แล้วในชื่อ “http://แมวเหมียว.th” ..ตอนนี้ยังอาศัย THNIC ทำ redirect อยู่ .. แต่เร็วๆ นี้คงจะขอเอาโดเมนมาดูแลเอง :)

I, Robot

อ่าน I, Robot จบแล้ว .. มีแง่มุมหลายๆ อย่างที่อธิบายถึงหุ่นยนต์/สมองโพสิตรอน และกฏสามข้อชัดเจนขึ้น แม้ว่าจะเคยอ่านกฏสามข้อและกฏข้อที่ศูนย์มาแล้วหลายหนในนิยายเล่มอื่นๆ ของอาสิมอฟ แต่ I, Robot นี้ไม่นับว่าเป็นการฉายหนังซ้ำแต่ประการใด .. ตรงกันข้าม I, Robot นับว่าเป็นเล่มที่เติมช่องว่างที่หายไป หรือเติมเนื้อหาบางส่วนในนิยายเรื่องอื่นให้เต็ม ..

I, Robot เป็นเรื่องสั้นหลายๆ ตอนต่อกัน แต่ละตอนเหมือนตั้งใจเขียนเพื่อให้เข้าใจในตัวกฏชัดขึ้น อย่างเช่น การตีความกฏในสถานการณ์ล่อแหลมต่างๆ ความสมบูรณ์ของกฏแต่ละข้อที่ขาดไม่ได้แม้แต่บางวรรคตอน การยึดมั่นและตีความคำสั่งมนุษย์ ผลกระทบของสมองโพสิตรอนต่อมนุษย์ มนุษยชาติ .. รวมถึงกฏข้อที่ศูนย์ที่จริงๆ แล้ว ดร.ซูซาน แคลวิน กล่าวไว้ (ในเชิงขยายบริบทของกฏข้อหนึ่ง – และยังนับเป็นกฏข้อที่หนึ่ง) ก่อน ห.จิสการ์ดจะคิดค้นและตราเป็นกฏข้อที่ศูนย์ในชุดหุ่นยนต์/นคร เสียอีก

สรุป นิยายของอาสิมอฟก็ยังเป็นนิยายของอาสิมอฟแหละ มักจะมีบทสนทนาที่โต้เถียงกันด้วยเหตุผลเยอะๆ .. สนุกก็ตรงการใช้เหตุผลตามบริบทในนิยายนี่ล่ะมั๊ง :)

มีข่าวแว่วมาว่าอาจจะมีการสร้าง สถาบันสถาปนา เป็นภาพยนตร์ .. หุๆๆ รอดูกันต่อไป ..

At Khonkaen

พักหลังไม่ค่อยได้ออนไลน์ ขาดข่าวสารไปพอประมาณ นั่งอ่านข่าว และอื่นๆ รวบยอด

  • พฤหัส 22 เย็นๆ เจอพี่เทพในห้อง #tlwg เลยนัดแนะว่าจะเอาแผ่นไปให้ อาจจะได้เจอกลุ่ม lug แถวๆ นี้ด้วยถ้าเป็นไปได้ ขับรถกลับขอนแก่น .. ถึงบ้านนอน
  • ศุกร์ 23 บ่ายมีประชุมที่ ม.ข. เย็นๆ นั่งกินไปคุยไปกับเพื่อนๆ หลายคน บ่นสารพัดเรื่องตามประสาคนแก่ ที่ทำงานจะมีการเปลี่ยนแปลง อีกไม่นานจะเป็นขาขึ้น .. เพราะอะไรๆ คงไม่แย่ไปกว่านี้แล้ว .. ลอล
  • ปุ๊กปิ๊ก หมาที่บ้านตายไปอีกตัวแล้ว ปุ๊กปิ๊กมันอ้วนมาก ต้องคอยบอกมันอยู่เรื่อยๆ ว่าที่จริงแล้วมันเป็นหมูที่คิดว่าตัวเองเป็นหมา .. สองสัปดาห์ก่อนมันกินข้าวน้อยลง ผอมลงเยอะ แล้วก็ไม่ค่อยมีแรงเดินออกไปนอกบ้าน พฤหัสฯ กลับมาถึงบ้าน เห็นหน้่ามันก็ร้องเรียกจะเล่นด้วย สักพักก็หลับต่อ ศุกร์เช้ามันก็ไม่ตื่นขึ้นมาอีกเลย .. มีน้องบอกว่ามันรอให้ผมมาดูใจ
  • /. 3-4 วันมานี้ยังไม่มีข่าวตื่นใจเท่าไหร่ มีแต่ข่าวน่ารำคาญใจของ SCO กับ Microsoft ตั้งแต่ช่วง XP Starter Edition แล้ว … ผม: รู้สึกว่าสองบริษัทนี้ชอบเล่นเกมส์ discredit FOSS หรือยังไงมิทราบได้ เห็นแต่ออกข่าวโจมตีเป็นประจำ (เอ ..เหมือนพรรคการเมืองบางพรรคแฮะ) ว่างนักก็ไปพัฒนาซอฟต์แวร์มาแข่งดีกว่า
  • ต่อเนื่องมาจากข้างบน .. ได้ดูโฆษณาของไมโครซอฟต์ชุด ธ.กรุงเทพ กับชุดโรงพยาบาล แล้ว ..ลงทุนหว่ะ ดูแล้วภาพลักษณ์ดี สรุปว่าชอบ(ตัวโฆษณา) .. ที่จริงโอเอสท่านติดไวรัสเป็นประจำ รักษาไม่เคยหาย ป่วยอมโรคขนาดนี้ยังมีหน้าเอาไปทำงานในโรงพยาบาลอีกเหรอ .. ลอล
  • ไบรอัน คาเมรอน ยกเรื่อง GNOME Security มาคุยใน Devel ML ของ GNOME เพราะ Sun ต้องการให้ตอบคำถามเรื่องความปลอดภัยก่อนจะรีลีส GNOME สำหรับโซลาริส .. มีหลายๆ จุดน่าสนใจ
  • คาดว่าจะมีอะไรใน GNOME 2.8 บ้าง ?.. GNOME 2.8 Proposed Modules อาจจะพอตอบได้
  • Update: abiword 2.0.9, liferea 0.5.2b, xplanet 1.1.1
  • Rubik’s Cube ตอนนี้ทำไข่ดาว กับตาหมากรุกได้แล้ว ..ง่ายๆ :)

I’m back !

จริงๆ ก็ไม่ได้ไปไหนมาหรอกครับ เพียงแค่ช่วงนี้วุ่นวายมาก นอนยังแทบไม่ได้นอน เลยตัดขาดไปจาก #tlwg blog (g)mail /. ไปพักใหญ่ๆ เลย .. หลายวันที่ผ่านมาสรุปคร่าวๆ ได้ตามนี้:

  • 16/07/04 เช้า-รายงานความก้าวหน้าประจำเทอม บ่าย-ง่วงจัด เหนื่อยมาตั้งแต่วันก่อนแล้ว คลุมโปงฟุบคาโต๊ะ .. ร่วมสองเดือนแล้วที่นอนห้องแล็บเกือบทุกวัน ..
  • 17/07/04 วันเสาร์ นั่งๆ นอนๆ อ่านหนังสือ เตรียมสไลด์เพิ่มเติม จะเอาไปอบรม network security สัปดาห์หน้า
  • 18/07/04 เหมือนวันเสาร์ .. นอนดึกแน่คืนนี้ ..
  • 19/07/04 สอนวันแรก ใส่รองเท้าทำงาน (นานๆ ใส่ที) ไม่ค่อยคุ้น ยืน/เดินสอนหน้าห้องหกชั่วโมง ตะคริวเกือบกิน ลอล .. มีเสียงบ่นแว่วมาจากผู้เข้าอบรมถามมาว่า ทำไมคอร์สนี้ต้องใช้ลินุกซ์ด้วย จริงแหละ ผมไม่ได้นึกว่าจะมีคำถามแบบนี้เกิดขึ้น (แถมลงแบบเซิร์ฟเวอร์อีก แต่เจอคอมมานด์ไลน์อย่างเดียวเลยด้วย อึ้งไปเป็นแถบๆ .. ทำเรื่องยากให้ยากขึ้นเนี่ย ถนัดนัก .. ฮา) .. .. ว่าไปแล้วถือว่าเป็นโอกาสดี เอามาเล่าให้ MrChoke กับ #tlwg ฟัง .. เก็บๆ comment ไป พรุ่งนี้จะเอาไปแจง … อ่อ เล่น rubik’s cube ได้หกหน้าแล้ว ยังต้องใช้สูตรหลายตัว ตั้งใจไว้ว่า สักวันจะทำได้โดยไม่ต้องดูสูตร .. เบ้ย..
  • 20/07/04 สอนวันที่สอง .. เริ่มลงมือปฏิบัติแล้ว .. คนที่เคยใช้คอมมานด์ไลน์มาก่อนก็ไปเร็วหน่อย ที่ใช้แต่วินโดว์สมาตลอดชีวิตจะไม่คล่องแคล่วตามระเบียบ สำหรับ text editor คอร์สนี้ ใช้ nano (เพิ่งรู้ว่า FC มี nano และติดตั้ง by default ด้วย) .. เคยมีคอร์สก่อนหน้านี้ ผมบังคับให้ใช้ vi .. โอ้ มันส์มาก เครื่องสิบเครื่องผลัดกันส่งเสียงปี๊บๆๆ ตลอด .. แจกคาถาเอาตัวรอดใน vi ให้จำ 4 ข้อ ออก-บันทึก ออก-ไม่บันทึก แทรกตัวอักษร ลบตัวอักษร สี่ข้อนี้ก็ทำอะไรได้เกือบๆ เท่าการใช้งานใน text editor ธรรมดาแล้ว .. พอคุ้นเคย สลับ mode คล่องๆ คำสั่งอื่นที่มาใช้เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานก็สอนง่าย .. อะนะ

แพ็คเกจหลักๆ ออกหลายตัว .. ที่ rebuild เรียบร้อยแล้วในอ่าวไทยมี gaim 0.80 gimp 2.1.1 mplayer 1.0.0pre5 ใน kitty-extras มี inkscape 0.39 .. gimp 2.1.1 ตัวนี้สถานะเป็น unstable แต่ใช้งานได้ดีพอสมควร ที่ผ่านมายังไม่เจอบั๊กอะไร.. inkscape 0.39 ดูน่าใช้ขึ้นอีกนิด ความสามารถดีขึ้น จำนวนเครื่องมือเท่าเดิม .. gimp 0.80 ดูเหมือนๆ 0.79 ไปอ่าน changelog เอาถึงรู้ที่ต่าง .. ใครที่หันมาใช้ aowthai แล้วก็ apt-get update/upgrade เช่นเคย .. จะว่าไปแล้ว aowthai ถึงจะบอกเป็น unstable แต่มันก็เสถียรในระดับนึงแล้ว เพราะแพ็กเกจเกือบ 100% เป็น stable version ทั้งนั้น .. ถ้าจะมีอะไรที่ไม่เสถียรใน aowthai ก็คงจะเป็นเรื่องการติดตั้งซะมากกว่า …

อูย สติใกล้หลุดเต็มที ไปนอนดีกั่ว ..

News – 2004-07-15

ข่าวในช่วงวันสองวันที่ผ่านมา + บ่นๆๆๆๆ

  • Abiword – เวอร์ชัน 2.0.8 แก้บั๊ก ปรับให้คอมไพล์ด้วย gcc 3.4 ได้
  • Scilab – เวอร์ชัน 3.0 พอร์ตขึ้น GTK+2 แล้ว ปรับปรุง GUI ขนานใหญ่ เปลี่ยนหน้าตาไปเยอะ น่าใช้ขึ้นอีกเยอะ (footprint ก็คงขึ้นมาอีกเยอะเหมือนกัน) .. Octave เงียบไปเลยนะ
  • Xine – ออกใหม่ทั้ง xine-ui และ xine-lib rebuild บน aowthai เรียบร้อย แก้บั๊กตอน build นิดหน่อย
  • Fedora Core – FC3 Test 1 (2.90) .. ดูหยาบๆ แล้ว นำหน้าทะเลไปหนึ่งช่วงตัว .. หวังว่ามี aowthai แล้วคงไล่กวด FC/MDK/etc ได้ทัน .. รอดูกันต่อไป
  • IE บั๊กโคตร .. ตัวที่เท่าไหร่แล้วก็ไม่รู้ ทนใช้กันอยู่ด้ายย
  • DragonFly BSD .. แมลงปอ 1.0 ออกบินแล้ว :D
  • Hack Lite-On DVD RW 4X เป็น double layer 8X .. บ้าโคตร
  • Top Ten Linux Config. Tools .. เห็นหัวข้อแล้วคาดว่ามี Score 5: Funny เยอะแน่ๆ และก็น่าจะมี Score 5: Insightful ไม่แพ้กัน .. config tools ผมเลือกสามตัวคือ vi, man, และ google .. ถ้าขยายไปถึง admin tools ก็คงเพิ่ม ls, du, df, man, cat, grep, less/more, tail, pipe/redirect, tcpdump, telnet, ssh, bash/tcsh, .. .. เกินสิบแล้ว (- -‘)

OT: กำลังฟังเพลงของ Zard .. ฟังเนื้อไม่รู้เรื่องหรอก แต่มักหลายๆ (อีสาน: ชอบมากๆ) .. ได้ single มาเป็นกระบุง ฟังไปฟังมาชอบเวอร์ชันคาราโอเกะมากกว่าเวอร์ชันร้องอีก .. จริงๆ แล้วนักร้องนำเขาก็ร้องดีนะ เข้าใจว่าเธอเขียนเพลงเองด้วย .. สรุป ย้าว่าชอบ ‘เพลง’ ไม่ใช่ ‘Izumi Sakai’ (ชี้โพรงให้กระรอก .. Google เอาเองละกันว่าเธอเป็นใคร.. ลอล)

สำนักข่าว kitty.in.th รายงาน :P

gnome-vfs-rsync ?

เรื่องซิงค์/แบ็คอัพข้อมูลเป็นปัญหาใหญ่อันนึงที่นั่งคิดแล้วคิดอีก แล้วก็ยังคิดวิธีดีๆ ไม่ได้ โจทย์คือผมมีข้อมูลสำคัญๆ อยู่ราวๆ 2 กิกะไบต์ ทำยังไงจะแบ็คอัพหรือซิงค์ไปเก็บไว้เครื่องอื่นได้ง่ายๆ ? เวลานี้ผมอาศัยการจัดไดเรคทอรีให้เหมาะกับการแบ็คอัพแล้วสั่ง rsync ไปไว้อีกเครื่องนึง ซึ่งพอจะช่วยได้แต่ยังไม่ถูกใจ อยากได้ที่สะดวกกว่านี้ เลยคิดหาวิธีอื่น ประมาณว่าเป็นไดเรคทอรี/โฟลเดอร์เทียมๆ ที่เก็บไฟล์ที่ต้องการ sync (คล้ายๆ MS Briefcase ?) สั่งซิงค์ก็โอนทั้งไฟล์ทั้งโครงสร้างไปไว้เครื่องปลายทางที่กำหนดไว้ .. คีย์เวิร์ด ‘เทียม’ โผล่ออกมากพร้อมกับคำว่า ‘ไดเรคทอรี’ เลยนึกไปถึง GnomeVFS เข้าให้ .. เออ อันนี้แหละที่อาจจะเป็นคำตอบ

ตอนนี้ refine โจทย์เป็น เขียน GnomeVFS module สำหรับซิงค์ข้อมูล ประมาณว่าเปิด nautilus ใส่โลเกชัน เป็น backup:/// หรือ sync:/// หรือ … ก็จะปรากฎพื้นที่ของไดเรกทอรีเทียม แสดงชื่อไฟล์ที่ต้องการซิงค์ไปเก็บไว้ที่เครื่องอื่น แบ็คเอ็นด์ ตั้งใจว่าจะใช้ rsync + ssh เหมือนเดิม (rsync -e ssh .. ) .. ก็พอดีเจอพี่เทพในห้อง #tlwg เลยเล่าให้ฟังพร้อมสอบถามเรื่องวิธีเขียน ได้คำแนะนำมาเป็นเว็บเพจของ IBM สอนการเขียน GnomeVFS module .. คุณเด่นสินเรียกสิ่งที่ผมคิดจะทำว่า gnome-vfs-rsync ก็เข้าท่าดี ..

วันนี้บันทึกเป็นไอเดียเรื่องนี้ไว้ก่อน กันลืม .. ส่วนจะลงมือเมื่อไหร่ ค่อยหาเวลาว่างๆ ทำ คงใช้เวลาหลายอยู่ ไอ้ผมก็ช่างเขียนโปรแกรมเก่งเหลือเกิน ถึงจะเคยแฮ็กมาบ้าง แต่ยังไม่เคยเขียนโปรแกรม GNOME/GTK เป็นชิ้นเป็นอันเลยซักตัว .. Hello World ยังไม่เป็นเล้ย .. แต่เอาวะ คันก็ต้องเกา .. scratch the itch อย่างพี่เทพบอกโดยแท้ .. ลอล

Infernal Affairs (Trilogy) / Gaim + GNU TLS

ศุกร์ เผางานส่งไปหนึ่งชิ้น อนาถจริงๆ .. เย็นๆ ออกไปกินข้าว ซื้อ DVD Infernal Affairs มาสามภาครวด .. เรื่องนี้อยากเก็บตั้งนานแล้ว พอดีกว่าบริษัทที่ได้ลิขสิทธิ์ทำแผ่นราคาถูกขายเป็นแบรนด์ DVDEasy เป็นแผ่น DVD5 ออดิโอ 5.1 แทร็คเดียว พากษ์ไทย ไม่มีบรรยาย ไม่มีฟีเจอร์พิเศษ (แปลว่าไม่ต้องมีเมนู ซึ่งก็แปลว่าใส่แผ่นแล้วเล่นได้เลย ซื่งก็เป็นที่มาของชื่อแบรนด์ DVDEasy ที่ชูแนวความคิดว่า ใช้ง่าย ใส่แผ่นแล้วเล่นได้เลย) ราคาตั้งไว้ที่ 159 ราคาขาย 109 – 129 .. ก็พอดีอีกว่า เรื่อง Infernal Affairs เป็นหนังจีนซื่งต้องฟังพากษ์ไทยอยู่แล้ว แผ่นละ 109 บาทถูกกว่าแผ่นเถื่อนอีก ..

กลับมาที่ Infernal Affairs .. แกนของเรื่องใช้การดำเนินชีวิตที่ขัดแย้งกับตัวเองของคนสองคน หนึ่งในนั้นเป็นผู้สืบเชื้อสายมาเฟียใหญ่ แต่เข้ามาเป็นตำรวจด้วยใจรักและกลับมาเป็นสายสืบของตำรวจในกลุ่มมาเฟีย เพื่อปกปิดสถานะตัวเองก็จำต้องใช้ชีวิตที่ขัดแย้งกับอุดมการณ์อย่างรุนแรง จนไม่แน่ใจว่าตัวเองเป็นตำรวจหรือมาเฟียกันแน่ .. อีกหนึ่งเป็นคนที่มาเฟียส่งเข้ามาเป็นตำรวจเพื่อให้เป็นสายในกรม โดยท้ายที่สุดอยากมีโอกาสกลับตัวเพราะคนรัก ทั้งสองเรียนตำรวจรุ่นเดียวกัน สภาพการณ์จึงเหมือนเหมือนเดินทางสวนกัน ..เปิดเรื่องมาก็ขมวดปมของเรื่องชนิดแบกรับเกือบไม่ทัน ดูไปไม่กี่นาทีก็เริ่มเห็นความมันส์รออยู่ข้างหน้าแล้ว .. ภาคแรกจบแบบพอจะคาดเดาตอนจบได้ .. ทางตรรกยังมีอะไรค้างๆ คาๆ อยู่ จะจบเลยก็ได้ จะไม่จบก็ยังมีปมที่ไม่ชัดให้เล่นต่ออีก .. และก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ

ภาคสอง ย้อนอดีตไปในสมัยก่อนที่สองตัวเอกจะเข้ามาสมัครเรียนตำรวจ และวางพื้นความขัดแย้งระหว่างมาเฟียและสารวัตรผู้ทำหน้าที่คลี่คลายคดี รวมทั้งความสัมพันธ์ของตัวละครในเรื่อง เรียกว่าเป็นพื้นหลังของตัวละครในภาคแรกเกือบทั้งหมด พอผสมกับที่ได้ดูในภาคแรกแล้วก็จะรู้สึกว่าภาคสองดีกว่าภาคแรก คงเพราะเผยให้เห็นมิติของตัวละครที่ซับซ้อนยิ่งขึ้น

ส่วนภาคสาม ดูรอบเดียวไม่พอ เพราะเรื่องดำเนินสลับไปมาระหว่าง อดีต ปัจจุบัน และในจินตนาการ เลยลำดับเหตุการณ์ยากหน่อย .. อีกทั้งการวางเนื้อเรื่องคาดเดาได้ยากกว่าจะเกิดอะไรขึ้น ประเด็นพื้นฐานของหนังว่าอะไรดี อะไรร้าย อะไรปะทะกัน ในภาคสามตอบยาก ทุกอย่างดูไม่ชัดเจน ไม่มั่นคง ดูมันลึกลับ ทั้งหมดมาจากบทบาทของตัวละครตัวเดียว แต่ความคลุมเคลือนี่แหละที่ทำให้ต้องติดตามหาคำตอบมากยิ่งขึ้น .. เรื่องดำเนินจนกระทั่งตอนท้ายๆ ถึงจุดที่ต้องเฉลย พอเห็นคำตอบ โห ร้ายแฮะ คือ ไอ้ที่ลึกลับทั้งหมดเกิดขึ้นเพียงเพื่อสิ่งๆ เดียวซึ่งเป็นแกนของหนังทั้งเรื่อง ผมไม่เฉลียวพอจะนึกออก พอคิดย้อนแล้วก็ถึงจะเห็นว่า อ๋อ มันบอกใบ้ไว้บ้างเหมือนกัน เพียงแต่เวลาที่เห็นคำใบ้ยังโยงไม่ถูกว่าทำไมมันถึงโผล่ออกมา .. แล้วไอ้ที่วางโครงแบบไม่มั่นคงมาตลอดนี่ไม่ง่ายเลย ยิ่งมีฉากสลับช่วงเวลา สลับความจริงกับความคิด เป็นตัวย้ำ ถ้าไม่แน่จริง คนดูจะตามไม่ทัน หนังจะน่าเบื่อไปเลย อันนี้แหละที่ร้ายจริงๆ … ท้ายเรื่อง .. อืมม ก็ควรจะจบอย่างนี้ล่ะดีแล้ว ที่ติดค้างในใจจากภาคแรกก็อ่อนลงไป คิดว่านะ ..

นักแสดง แสดงดีมาก ถ้าจะเดาอะไรออกก็เพราะการแสดงของตัวหลักๆ 3-4 ตัวนี่แหละ .. สามแผ่น สามภาค กับราคาสามร้อยนิดๆ .. คุ้มโคตรๆ ครับ (โฆษณา :P)

วันเสาร์ งัวเงียๆ มานั่งทำแพ็กเกจไป วันก่อนโน้นรับปากคุณเด่นสินใน #tlwg ว่าจะลอง Gaim กับ GNU TLS ดู .. อธิบายเล็กน้อย Gaim จำเป็นต้องใช้ SSL เพื่อเชื่อมต่อในการ sign-on เซอร์วิสของ MSN ซึ่ง Gaim ออกแบบไว้ให้เลือกระหว่าง Mozilla NSS/NSPR กับ GNU TLS .. แรกเริ่มเลยผมใช้ GNU TLS ก่อนเพราะไม่อยากผูกกับ Mozilla ที่แพ็กเกจใหญ่มากๆ .. แต่ลองแล้วลองอีกก็ไม่สำเร็จเลยยอมถอยมาใช้ Mozilla NSS แล้วก็ใช้มาตลอด จนกระทั่งได้คุยกับคุณเด่นสินบ่นๆ ว่าใช้ Gaim กับ GNU TLS ไม่ได้เหมือนกัน .. ประกอบกับพี่หน่อยถามมาเรื่องจะเอา Mozilla ออก จะมีปัญหาหรือเปล่า ผมเลยมาลอง GNU TLS อีกรอบ .. GNU TLS build ยากพอสมควร ตรงที่ dependencies เยอะ (ประมาณ 5-6 แพ็กเกจ ต่อจาก base ของ aowthai) .. ผลออกมาก็น่าพอใจ ตอนนี้ gaim-0.79-3.kit ใน aowthai ใช้กับ gnutls ได้แล้ว .. ปลดพันธนาการจาก Mozilla ได้ซะที .. ฮา

แพ็กเกจ อื่นๆ ที่อัปเดตเข้า aowthai มีดระกูล gtkmm 2.0 upgrade/rebuild เพื่อปลด *.la ออกเพราะมีปัญหาเวลา build แพ็กเกจอื่นๆ ภายหลัง เรื่องนี้วุ่นๆ เหมือนกัน เคยถามใน LTN นานแล้วว่า *.la จำเป็นหรือเปล่า และคำตอบก็ดูเหมือนจะจำเป็น เลยแพ็กเกจ *.la ไว้ด้วย .. มาเจอปัญหาเมื่อวันศุกร์นี้เอง MrChoke บอกว่า rebuild arnthai ไม่ได้ ตรวจสอบก็พบว่าเป็นที่ *.la .. เหตุจริงๆ ก็คือ gtkmm มี *.la แต่ gtk ไม่มี เลย build ไม่สำเร็จ .. (me: ที่ฟังจาก MrChoke เหมือนกับว่าตอน compile/link ไลบรารี ถ้าได้ใช้ *.la มันจะพยายามใช้ *.la กับทุกตัว .. พอ gtkmm มี *.la แต่ gtk ไม่มี ก็เลยไม่ผ่าน ) .. ตอนนี้ MrChoke เลยแจ้งเข้า blog.opentle.org ไว้ว่าให้ exclude *.la ออกจาก -devel ทุกตัว … ถึงว่าสิ ทั้ง RH/FC และ Freshrpms เขา exclude *.la ออกหมด .. ลอลลล

Atom Fixed / News

Feed เข้า Planet TLWG แล้ว ปรากฏว่ามีบั๊กนิดหน่อย แสดงผลเพี้ยนๆ .. อาศัยลอก atom.xml ของคนอื่นก็พบว่า เขาทำ content ให้เป็น escaped ก่อน แล้วใน tag content ก็กำหนด mode เป็น escaped ไว้เลย .. ตอนนี้แก้ไข feed แล้วคิดว่าคงจะใช้งานได้

พักนี้ไม่ค่อยได้ติดตามข่าวมาก วันนี้เลยสแกน gnomedesktop.org อย่างเร็วไปรอบนึง

  • Football Management Game for Linux เหมือน cman ? … เข้าคิว build (kitty-extras)
  • Monkey Bubble ตระกูล bubble มาอีกแล้ว เล่นผ่านเครือข่ายได้ :) … เข้าคิว build(kitty-extras)
  • Customizing GNOME for KDE/Win/Mac Users ….เห็นสกรีนช็อตแล้วก็ ขออวดมั่ง .. bluecurve control + simple border + scalable gorilla icons + customized gtkrc / iconrc .. :P
  • Screen Corner & Edge daemon .. น่าใช้ดี แต่ Havoc ไม่ชอบแฮะ … เข้าคิว build (kitty-testing)
  • BEAST/BSE 0.6.2 … เข้าคิว rebuild (kitty-extras)
  • KDE 3.3 beta 1 …. มองแล้วเมิน .. ลอล …หลังๆ นึกถึง KDE ทีไรก็อยากย่อยแพ็กเกจ KDE ในทะเลซะทุกที ทำไมต้องลง kdenetwork ทั้งกระบิเพื่อใช้ kppp ตัวเดียวด้วยฟะ .. (จริงๆ ก็ไม่ได้ใช้ kppp แหละ .. ifup เอา)
  • QEMU .. เจ๋งมาก สมาชิกห้อง #tlwg แนะนำมา บอกว่าเลิกใช้ vmware ไปเลย .. โอ นะ … เข้าคิว build (kitty-extras)

อ่อ .. ตั้งแต่ใช้ X.org ผมใช้ x2x ไม่ได้แล้ว .. x2x เป็นซอฟต์แวร์สำหรับใช้เมาส์/คีย์บอร์ดชุดเดียวสลับไปควบคุมคอมพิวเตอร์หลายเครื่อง คล้ายๆ KVM switch แต่เป็นซอฟต์แวร์ .. ใช้งานง่ายมาก คอนฟิกว่าจะให้จอไหนอยู่ ซ้าย-ขวา แล้วจอมันจะเสมือนเชื่อมกัน ลากเมาส์ผ่านขอบจอไปโผล่อีกจอนึงได้ เมาส์อยู่บนจอไหนก็คุมการทำงานกับเครื่องนั้น สะดวกดี

.. พอ x2x ใช้ไม่ได้ ตอนนี้เลยเอา synergy มาใช้แทน ก็โอเค ไม่ชอบเท่า x2x เพราะต้องสั่งเครื่องที่ต่อเมาส์/คีย์บอร์ดเป็นเซิร์ฟเวอร์ แล้วค่อยสั่งเครื่องที่เหลือเป็นไคลเอนด์เชื่อมเข้ามา ขณะที่ x2x สั่งจากเครื่องที่ต่อเมาส์/คีย์บอร์ดไปคุมเครื่องอื่นได้เลย .. ก็ยังดีกว่าไม่มีใช้แหละ :P

Mail Config. Day

เช้าๆ ราชบุรีแจ้งมาว่า หลังจากอัปเกรดเซิร์ฟเวอร์ไปแล้วมีปัญหาเรื่องเมล เช็คดูสักพักก็พบว่าเป็นที่ MX ของโดเมนอื่นชี้มาที่เซิร์ฟเวอร์ แต่ไม่ได้ตั้งให้ postfix รับเมล แก้ไขแล้วก็ใช้งานได้ .. ปล่อยให้มีปัญหาเสียตั้งหลายวัน เฮ่อ

ที่เครื่อง gear.kku.ac.th ก็มีปัญหาเหมือนกัน แต่เป็นคนละเรื่อง ระบบเมลของ gear ใช้ postfix + amavisd + clamav + spamassassin กรองทั้งไวรัสและสแปม เมื่อวานได้รับรายงานว่า amavisd มันทำงานบนฟรีบีเอสดีแล้วเพี้ยนๆ ไม่ยอมกักไวรัสกับสแปมเข้า quarantine .. ตอนแรกคิดว่าเป็นคนเดียว แต่พอ google หาก็เจอว่าหลายคนมีปัญหาเดียวกัน แล้วก็ยังแก้กันไม่ได้ .. เข้าไปแกะสคริปต์ก็มี comment ว่าสคริปต์จะมีปัญหาเวลารัน perl -T ซึ่งเกิดเฉพาะ perl บางเวอร์ชันเท่านั้น แต่ดันเป็นเวอร์ชันที่ใช้บนฟรีบีเอสดีพอดีเลย (- -‘) .. ตอนนี้แก้ไม่ถูก เลย workaround ไปก่อนโดยรัน perl ธรรมดา (ไม่ -T) แล้ว chroot ไว้กันเหนียว .. ลอง tail -f /var/log/maillog มอนิเตอร์พักใหญ่ก็ไม่เจอปัญหาเดิมแล้ว

ไหนๆ ก็ดู amavisd แล้ว เลยลองตรวจ SpamAssassin ดูด้วย ทดสอบยิงสแปม 40 ฉบับ 40 แบบที่สะสมไว้จาก quarantine ในเซิร์ฟเวอร์ที่ AIT ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ ทั้ง 40 ฉบับโดนตีตราเป็นสแปมหมดเลย แม่นโคตร ตอนนี้ที่ห่วงจะเป็น false positive มากกว่า เลยต้องเฝ้าดูเมลมากเป็นพิเศษ .. จะว่าไป SpamAssassin เก่งไม่เบาเลย ไม่นานมานี้ก็เพิ่งมีคนทดสอบสแปมฟิลเตอร์แล้วได้ผลว่า SpamAssassin ทำงานได้แม่นยำเป็นอันดับหนื่ง เหนือกว่าพวกที่ขายแพงๆ ซะอีก .. ตอนนี้ได้เครื่องแรงเลยลองเปิด Bayes auto learn ด้วย .. ถ้าสแปมหลุดรอดออกมาได้ก็แสดงว่าเจ๋งจริงแหละ .. หุๆๆ

บ่น: เดือนที่แล้วกับเดือนนี้ไม่รู้เป็นอะไร ภาระงานเยอะแทบไม่มีเวลาหายใจ .. แต่คิดในแง่ดี งานเยอะๆ ก็ดีแล้วแหละ ถ้ายังเป็นงานที่ชอบอะนะ ตอนนี้ยังพอมีตังค์กินข้าว ให้ทำฟรีก็ทำ :P

FYI: เปลี่ยนแปลงเวลาบันทึกปูมเว็บ (ปูมเว็บ = weblog – พอได้มั้ยหว่า) เล็กน้อย เลื่อนขึ้นมา 24 ชั่วโมง จะได้เหมือนคนอื่นๆ เขา แปลว่าสิ่งที่ได้อ่านของวันที่ n เป็นสิ่งที่เกิดในวันที่ n-1 ครับ