Visiting Pacific Internet

เดินทางกลับมาเอไอที ออกจากบ้านสิบโมงเช้า แวะกินข้าวเที่ยงโคราช ถึงเอไอทีบ่ายสาม อากาศวันนี้ไม่ร้อน มีฝนตกระหว่างทางนิดหน่อย พอเป็นโคลนให้รถเปื้อน .. ด่านเยอะมาก สงสัยเปิดเทอมเลยต้องหาตังค์ :P

ลอง swsusp (Software Suspend) กับโน้ตบุ๊ก ตอนนี้ทำงานได้แล้วครับ :) .. เรื่องของเรื่องก็คือ พี่เทพเคยโพสถามเรื่อง swsusp ใน LTN เมื่อนานมาแล้ว ผมก็ไม่ได้ลองซักที (คุ้นๆ ว่าเครื่องผมกับเครื่องพี่เทพชิปเซ็ตเป็น i830 เหมือนกัน) จนล่วงมาถึงงาน Linux Empowerment คุณทัชชี่ก็บอกว่าใช้ swsusp ไม่ได้อีกคน (ถ้าจำไม่ผิด เครื่องของคุณทัชชี่น่าจะ i855) .. ผมเคยเห็นผ่านๆ ตาใน LKML มาเหมือนกันว่า swsusp มักมีปัญหากับ agpgart .. หาก X ทำงานอยู่ และมีการใช้งาน agpgart เครื่องจะ suspend-to-disk ไม่ได้ หรือถ้าได้ ก็อาจจะ resume ไม่ได้ .. ผมทดสอบดูครั้งแรกบน X ก็ suspend ได้แต่ resume ไม่สำเร็จ ต่อมาลองบน text-mode ทำได้สำเร็จทั้ง text จริงๆ และ frame buffer .. ผมเห็น frame buffer มันทำได้ก็เลยลองเปลี่ยนไดรเวอร์ของ X เป็น fbdev แทน i810 (ทำให้ไม่ใช้ agpgart ไปโดยปริยาย) ตอนนี้ก็ suspend และ restore ได้ตามที่มันควรจะเป็นแล้ว .. แต่แน่นอนว่าใช้ fbdev ก็ย่อมทำงานช้ากว่าไดรเวอร์ i810 + agpgart .. ณ เวลานี้ก็คงต้องเลือกระหว่าง fbdev + swsusp กับ i810 + agpgart .. แต่อนาคตคงมีการแก้ไขเคอร์เนลให้ swsusp + i810 + agpgart ทำงานร่วมกันได้สมบูรณ์แน่นอน ผมเดาว่าคงอีกไม่นานเพราะเห็นใน LKML มีการเคลื่อนไหวในเรื่องนี้บ้างแล้ว

เย็นๆ รุ่นน้องที่ราชบุรีมารับไปสังเกตการณ์ วางเซิร์ฟเวอร์ที่แปซิฟิคอินเทอร์เน็ต ตึกเล่งเป็งง้วน ชั้น 28 ห้องเซิร์ฟเวอร์จัดเป็นระเบียบเรียบร้อยดี หันไปเห็นเซิร์ฟเวอร์ของ Virgin radio พี่ท่านแจ๋วมาก ต่อจูเนอร์ของ Denon สี่ตัว เข้า Extigy เป็นอินพุตผ่าน USB ของวินโดวส์มีเดียเซิร์ฟเวอร์ตัวเดียว ที่เด็ดคือใช้สายอากาศหนวดกุ้งธรรมดาๆ วางเหนือตู้แร็ค เออ อย่างว่า มันก็ชั้น 28 สัญญาณเอ็ฟเอ็มคงไม่ห่วย .. ฮา

มื้อเย็นไปกินร้านอุบลแจ่วฮ้อน ใต้ทางด่วน พระรามหก ไม่ได้ไปกินนานแล้ว แซ่บเรียกพี่ .. เสร็จแล้วไปต่อกาแฟที่ โอบองแปง สยามดิสคัฟเวอรี .. ปรับอารมณ์แทบไม่ทัน

กลับมาเอไอที โหลดแพ็กเกจมาเข้าคิว build ร่วมยี่สิบตัว … มี C++ binding สำหรับ gtk-2.4/gnome-2.6 ทำใหม่ยกชุด ไล่ตั้งแต่ libsigc++ โน่นเลย .. อื่นๆ ก็มี TeXmacs vnc2swf eq-xmms sane gimp-gap transcode (rebuild ให้ใช้ libdv ใหม่) .. พี่หน่อยขอ VLC มา ตั้งใจจะทำตั้งนานแล้ว พรุ่งนี้จะจัดให้นะครับ