คินดะอิจิยอดนักสืบ ตอนที่ 9 – ในห้องที่ปิดตาย

เล่มเก้านี้มาแปลกนิดหน่อยตรงที่ประกอบด้วยสามคดี

ในห้องที่ปิดตาย เอาโครงจากคดีฆาตกรรมในห้องปิดตายมาใช้ ครั้งนี้การตายเกิดขึ้นกับคู่บ่าวสาวในคืนแต่งงานภายในห้องปิดล็อคจากด้านใน บรรดาผู้เกี่ยวข้องกับผู้ดายล้วนมีเหตุจูงใจในการกระทำฆาตกรรมไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง .. การสังหารคนในห้องปิดตายทำได้จริงอย่างนั้นหรือ ?ปริศนานี้จึงเป็นเรื่องที่ท้าทายสำหรับคินดะอิจิไม่แพ้การสืบหาตัวคนร้าย

บ่อพยาบาท สองตระกูลได้ทายาทที่หน้าตาเหมือนกันจนแทบจะแยกไม่ออกในเวลาห่างกันเพียงเดือนเดียว มีเพียงตาดำสองชั้นอันเป็นลักษณะพิเศษทางสายเลือดของตระกูลใหญ่ที่มั่งคั่งเท่านั้นที่แยกเด็กทารกสองคนนี้ออกจากกันได้ ไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่สองคนจะมีหน้าตาเหมือนกัน เพราะเด็กทั้งสองเกิดจากชายคนเดียวกัน นั่นทำให้สามีผู้ไร้ความสามารถกระโดดบ่อน้ำฆ่าตัวตายหนีอายที่ภรรยาไม่ซื่อสัตย์กับตน .. เวลาผ่านไปจนทารกทั้งสองเติบโต และถูกเกณฑ์ไปเป็นทหาร หนึ่งในนั้นเสียชีวิต ขณะที่อีกหนึ่งรอดมาได้ แต่เสียดวงตาไป .. คนที่รอดกลับมาบอกทุกคนว่าเขาคือคนในตระกูลใหญ่อันมั่งคั่ง จากนั้นโศกนาฎกรรมก็เริ่มเกิดขึ้นราวกับความแค้นจากบ่อพยาบาทได้รับการระบาย ..

คดีร้านแมวดำ ศพไร้หน้าเป็นอีกโครงเรื่องหนึ่งที่ท้าทายไม่แพ้คดีฆาตกรรมในห้องปิดตาย และอาจจะยากยิ่งหากจะเล่าเรื่องโดยปกปิดตัวฆาตกรจนถึงจุดไคลแม็กซ์ .. คดีร้านแมวดำเริ่มต้นเมื่อมีพระรูปหนึ่งพบขาคนยื่นออกมาจากพื้นดิน เขาขุดๆๆ จนกระทั่งตำรวจมาเห็นเข้า .. สิ่งที่พบในหลุมดินนั่น คือร่างไร้วิญญาณของมนุษย์ที่ใบหน้าถูกทำลายจนไม่เหลือเค้า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นใกล้กับร้านแมวดำที่เพิ่งจะปิดตัวไปไม่นาน และเมื่อสืบย้อนกลับไป ตำรวจก็พบความจริงที่แปลกประหลาดของคู่สามีภรรยาเจ้าของร้านแมวดำ .. ทั้งสองจึงกลายเป็นผู้ต้องสงสัย ตำรวจเริ่มตามหาตัวของทั้งสองพร้อมกับสืบสวนเพิ่มเติม คดีนี้บังเอิญไปพัวพันกับผู้ให้การอุปถัมภ์คินดะอิจิ เขาได้อ่านเรื่องนี้จากหน้าหนังสือพิมพ์ และพูดตะกุกตะกักขึ้นมาว่า "ผู้ตาย กับ ผู้ร้ายสลับตัวกัน" .. และด้วยการแนะนำของเพื่อนในสำนักงานตำรวจคินดะอิจิก็ได้เข้าร่วมแก้ปริศนาศพไร้หน้าในคดีร้านแมวดำ

คินดะอิจิยอดนักสืบเล่มเก้าใช้ "ในห้องที่ปิดตาย" มาเป็นชื่อตอนประจำเล่ม ต้นฉบับภาษาญี่ปุ่นใช้คำว่า 本陣殺人事件 คำนำของสำนักพิมพ์แจงมาว่าในเล่มก่อนๆ จะอ้างอิงถึงตอนนี้ในชื่อ "ฆาตกรรมในโรงแรม" .. และถ้าเคยอ่านคินดะอิจิยอดนักสืบเล่มก่อนๆ จะบอกได้ไม่ยากเลยว่าเล่มที่เก้านี้ใครเป็นผู้แปล :)