Dillo + thai patch

Build / Rebuild ทั้งคืน + ดู Band of Brothers ไปด้วย (ฮุๆๆ ดีใจ หามาตั้งนาน) .. สถานะตอนนี้ทำมาสองวันได้ 72 แพ็กเกจแล้ว ยังเหลืออีกราวๆ 40 ที่ต้องทำต่อ ตั้งใจจะทำให้เสร็จก่อนวันจันทร์ที่จะถึงนี้

หลายวันก่อน มีคนถามใน #tlwg ว่า browser ตัวไหนทำงานได้เร็วๆ บ้าง สมาชิกในห้อง #tlwg ช่วยกันตอบ และก็มีชื่อ Dillo อยู่ในนั้นด้วย .. พูดถึง Dillo ซักนิด ..Dillo เป็นเบราเซอร์ที่เขียนด้วย C เพียวๆ มี footprint เล็กมาก ทำงานเร็ว เพราะใช้ bitmap font ใช้ GTK+ 1.x และตัดโครงสร้าง HTML ที่ซับซ้อนมากๆ ออกไปหมด ซึ่งกลายมาเป็นข้อด้อยของ Dillo คือไม่สนับสนุน CSS, HTML Tag บางตัว (เช่น frame) .. และแสดงผลเว็บได้เฉพาะภาษาอังกฤษ

วันนี้เลยพยายามแฮ็ก Dillo ให้แสดงภาษาไทยได้ หลังจากค้นในซอร์สดูก็พบว่า เหตุที่แสดงผลได้เฉพาะภาษาอังกฤษมาจากการเขียนโปรแกรมฮาร์ดโค้ดฟอนต์ที่ charset เป็น ISO-8859-1 ไว้เลย ก็เลยเปลี่ยนเป็น TIS-620 และฮาร์ดโค้ดฟอนต์ sanserif ของคุณไพศาลแทน ตอนนี้แสดงภาษาไทยได้แล้ว ทำ rpm ไว้ให้เรียบร้อย ขอเวลาทำ rpm ที่เหลือให้เสร็จก่อน ผมจะ sync ทั้ง rpm และแพตช์ขึ้นเซิร์ฟเวอร์ให้ครับ

.. จัดให้ตามคำเรียกร้อง แยก perl-SDL 1.x และ perl-SDL 2.x เพื่อให้สามารถลงขนานกันได้ ตอนนี้เรียบร่้อยแล้ว หมดปัญหาเรื่องติดตั้ง frozen-bubble ไม่ได้ซะที :P .. ยังมีไลบรารีหลายตัวที่ติดตั้งขนานกันหลายๆ เวอร์ชันไม่ได้ ซึ่งต้องเร่งแก้ภายใน 1-2 สัปดาห์หลัง MrChoke ออก base สำหรับผลิตทะเลเวอร์ชันถัดไป (จะเอาเป็น stage3 จริงๆ อะ ?)

มีข่าวแว่วๆ มาจาก #tlwg ว่าพี่โดมจะจัดคอร์ส LaTeX โดยเชิญพี่เทพมาเป็นวิทยากร ค่าอบรมยังไม่กำหนด (มั๊ง .. ) .. น้องฝ้ายว่า GTK+ น่าจะได้คนเยอะกว่า (ก็อาจจะเป็นอีกคอร์สที่จะจัดต่อจาก LaTeX ?) … ทั้งสองคอร์ส ถ้าจัดกันจริงๆ และผมไม่ติดอะไร ไม่พลาดแน่ :)