Erlang

อัปเดตแพ็กเกจช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาไปร่วมร้อยตัว .. ประทับใจโปรแกรม K-3D และ Wings 3D เป็นพิเศษ สองโปรแกรมนี้เป็นโปรแกรมสำหรับสร้างภาพสามมิติเหมือนกัน K-3D ดูจากชื่อคงเดาได้ว่าต้องใช้ KDE แน่นอน .. แต่ผิดคาด โปรแกรมนี้ใช้ GTK+ ครับ .. คนเขียนโปรแกรม K-3D โดนถามบ่อยมากเรื่องโยงชื่อ K-3D กับ KDE ขนาดต้องทำ FAQ เรื่องนี้ไว้เลย สรุปไว้ว่า K ใน K-3D ไม่มีความหมายอะไร และไม่เกี่ยวกับ KDE แต่อย่างได้ :P … ก็ท่านก็ตั้งชื่อให้มันงงซะอย่างนั้น ใครเห็นก็ต้องถามสิ .. K-3D ไม่เสถียรเอาเสียเลย ตอนนี้เลยยังไม่รีลีสดีกว่า :P

อีกโปรแกรมนึง Wings 3D เป็นโปรแกรมขึ้นรูปสามมิติแบบโครงลวด คล้ายๆ Mirai หรือ Nendo .. โปรแกรมนี้น่าสนใจตรงที่เขียนด้วยภาษา ‘Erlang

Erlang เป็นภาษาที่มีคนรู้จักไม่มากนัก พัฒนาโดยแล็บคอมพิวเตอร์ของบริษัทอิริคสัน (ที่ทำมือถือนั่นล่ะ) โดยมุ่งไปที่การสนับสนุนโปรแกรมแบบ concurrency, distribution และ fault tolerance เพื่ออิริคสันจะได้เอาไปใช้โปรแกรมอุปกรณ์ในระบบสื่อสารโทรคมนาคม เช่น ตู้ชุมสายโทรศัพท์ หรือ เอทีเอ็มสวิตช์ความเร็วสูง เป็นต้น ปัจจุบัน Erlang ใช้งานกันแพร่หลายพอสมควรในกลุ่มบริษัทสื่อสาร ทั้งในยุโรปและอเมริกา ..

ซอร์สโปรแกรมที่เขียนด้วย Erlang เมื่อคอมไพล์แล้วจะได้เป็น bytecode ทำงานใน VM ของ Erlang .. และเพราะ Wings 3D เขียนด้วย Erlang .. ความลำบากเลยตกมาถึงผมที่ต้องทำแพ็กเกจของ Erlang ก่อน เพื่อจะเอามาคอมไพล์ Wings 3D อีกที แพ็กเกจของ Erlang จะชื่อ OTP อิริคสันเผยแพร่ซอร์สของ Erlang ด้วย Ericsson Public License ซึ่งเป็น modified version ของ MPL .. ดูจากสเต็ปการ build OTP แล้วก็คล้ายๆ คอมไพเลอร์ภาษาอื่นอีกหลายตัว คือ จะสร้างบูตสแตร็ปก่อน เพื่อเอามาคอมไพล์ตัวคอมไพเลอร์อีกที .. OTP build ง่ายกว่าที่คิด แต่เพราะแพ็กเกจใหญ่ (~25 MB) ก็เลยใช้เวลาเยอะหน่อย ส่วน Wings 3D ไปเสียเวลาแฮ็กตัวติดตั้งอยู่นาน แก้/ลองผิดลองถูกหลายรอบ สิริรวมแล้วชุดนี้ใช้เวลาร่วมครึ่งวัน

คืน 31 พ.ค. – 1 มิ.ย. เครื่องเบลดันดีระงับการใช้งานชั่วคราวเพราะจะจัดระบบสายกันใหม่ แจ้งมาประมาณตีหนึ่งกว่าๆ ว่าจะดาวน์แค่สามชั่วโมง เอาเข้าจริงๆ สิบโมงเช้าถึงจะใช้งานได้ตามปกติ :P