A long day .. and night

คืนก่อนโน้นไม่ได้หลับได้นอน เมื่อคืนได้นอนบนเก้าอี้ห้องแล็บสี่ชั่วโมง วันนี้เปรี้ยว ทำงานทั้งวันตั้งแต่หกโมงเช้า คอมพิวเตอร์สองเครื่องทำงานให้ไม่ทัน มีแอบหลับประปรายรอเครื่องประมวลผล ภาระงานลดลงไปบ้างแล้ว .. เป็นอีกหนึ่งวันที่ใช้ CPU 100% เกือบตลอดวัน และใช้ workspaces ที่เปิดไว้สี่หน้าจอจนเกลี้ยงทั้งสองเครื่อง .. อุปาทานไปว่าใช้งานคอมพิวเตอร์ได้คุ้มค่าดี … ลอล

เครื่อง Yggdrasil ใช้อัปเดตแพ็กเกจตามที่บอกไว้ mono, mod_mono, gtk-sharp อัปเป็น 1.0 หมดแล้ว สาวก .Net เอาไปใช้กันซะ ตามด้วย Liferea, TeXmacs, cdrtools (cdrecord, readcd, mkisofs, cdda2wave, … ) ใครที่เคยมีปัญหาเวลา copy cd / clone cd บน K3b ลองอัปเดต ทั้ง K3b (0.11.12) และ cdrtools (2.1a32) นะครับ อย่าลืมเข้าเมนู settings -> configure K3b -> Programs เช็คให้ชัวร์ๆ ว่าเป็นตัวใหม่ด้วยนะครับ

build แถม – xmms-crossfade rebuild เพราะตัวเดิมใช้แล้ว memory leak อย่างแรง .. เพิ่มแพ็กเกจ monopd + gtkatlantic ( + dependencies) มันก็คือเกมส์เศรษฐี (Monopoly ®) ออนไลน์แหละ .. monopd เป็นเซิร์ฟเวอร์ ส่วน gtkatlantic หรือ atlantic (KDE) เป็นไคลเอ็นด์ ยังไม่มีเวลาลองเล่นนะครับ โหลดไปเล่นแล้วรายงานผลมาให้ฟังก็จะดีครับ

เครื่อง Peorth .. วันนี้จำลองเครือข่ายหาจำนวนเส้นทางทั้งหมดเพื่อเทียบกับจำนวนเส้นทางเมื่อใช้ routing algorithm ที่ออกแบบใหม่ และเทียบกับจำนวนเส้นทางใน full-meshed network .. ใช้ modified BFS/DFS หาจำนวนเส้นทางในกราฟธรรมดา .. แรกๆ จำนวน node น้อยๆ ก็แป๊บเดียว แต่พอเครือข่ายใหญ่เกิน 20 nodes ทีนี้ไม่อยากนับแล้ว ขึ้น 30 nodes ใช้ 32-bit integer ชักไม่พอ ต้องเอา 64-bit long มาใช้แทน .. จำนวนเส้นทางใน full-meshed network ยิ่งมหาศาลไปใหญ่ แต่คำนวณจากสูตรได้ไม่ต้อง simulate แล้ววัด … พอคิดจะคำนวณกลับไม่มีโปรแกรมคณิตศาสตร์ติดมาบนลินุกซ์เลย จะ octave / scilab ก็ไม่ใช่งานมัน MuPAD ก็ยังใช้ไม่เป็น maxima ยิ่งไปกันใหญ่ จะโปรแกรมเอง/สคริปต์ก็ไม่เอาแล้ว .. สุดท้ายขุด MathCAD 2.5 เพื่อนเก่า มาใช้บน DOSBox เอา .. หุๆๆๆ .. ทำไมไม่มีใครทำอะไรแบบ MathCAD บนลินุกซ์มั่งหว่า ใช้ก็ง่าย อินเทอร์เฟสก็เข้าใจง่าย ทำงานก็เร็วดี สมัยเรียนใช้ทำแล็บแห้งประจำ :P

รวบรวมผลได้ครบก็เอาเข้า gnumeric คำนวณอีกนิดหน่อยแล้ว export เป็น csv มา plot ด้วย gnuplot อีกที .. อืมม แบบนี้ก็เวิร์กแฮะ :)

เว็บ kitty.in.th .. ตอนแรกก็จะแก้แค่ code ของห้องเก็บของ เอาไปเอามา เจอบั๊กเล็กๆ น้อยๆ อยู่ประปราย แก้มันทุกห้องเลยทีนี้ .. ใครเข้าไปเยี่ยมชมอาจจะไม่เห็นความเปลี่ยนแปลงเท่าไหร่ แต่เฉลยให้ฟังก็ได้ว่า ก่อนหน้านี้เผางานสุดๆ ไม่กล้าเอา code ให้ใครดูเลย .. ตอนนี้ก็ดีขึ้นแล้ว code สะอาดกว่าเดิม .. ไว้ว่างๆ จะมาจัดระเบียบอีกที :)

พรุ่งนี้ตั้งใจว่าจะกลับบ้าน น้ำมันแพงก็ไม่สน ไม่ได้เห็นหน้าลูกๆ เดือนกว่าแล้ว.. เบื่ออาหารแถวนี้แล้วด้วย อืมม.. อยากกลับไปกินแหนมเนือง แหนมคลุก ส้มตำ เนื้อย่างเกาหลี เบียร์โครเนนกับไส้กรอกเยอรมัน ข้าวเหนียวหมูปิ้ง กาแฟหลังมอด้วย .. :D~~