Infernal Affairs (Trilogy) / Gaim + GNU TLS

ศุกร์ เผางานส่งไปหนึ่งชิ้น อนาถจริงๆ .. เย็นๆ ออกไปกินข้าว ซื้อ DVD Infernal Affairs มาสามภาครวด .. เรื่องนี้อยากเก็บตั้งนานแล้ว พอดีกว่าบริษัทที่ได้ลิขสิทธิ์ทำแผ่นราคาถูกขายเป็นแบรนด์ DVDEasy เป็นแผ่น DVD5 ออดิโอ 5.1 แทร็คเดียว พากษ์ไทย ไม่มีบรรยาย ไม่มีฟีเจอร์พิเศษ (แปลว่าไม่ต้องมีเมนู ซึ่งก็แปลว่าใส่แผ่นแล้วเล่นได้เลย ซื่งก็เป็นที่มาของชื่อแบรนด์ DVDEasy ที่ชูแนวความคิดว่า ใช้ง่าย ใส่แผ่นแล้วเล่นได้เลย) ราคาตั้งไว้ที่ 159 ราคาขาย 109 – 129 .. ก็พอดีอีกว่า เรื่อง Infernal Affairs เป็นหนังจีนซื่งต้องฟังพากษ์ไทยอยู่แล้ว แผ่นละ 109 บาทถูกกว่าแผ่นเถื่อนอีก ..

กลับมาที่ Infernal Affairs .. แกนของเรื่องใช้การดำเนินชีวิตที่ขัดแย้งกับตัวเองของคนสองคน หนึ่งในนั้นเป็นผู้สืบเชื้อสายมาเฟียใหญ่ แต่เข้ามาเป็นตำรวจด้วยใจรักและกลับมาเป็นสายสืบของตำรวจในกลุ่มมาเฟีย เพื่อปกปิดสถานะตัวเองก็จำต้องใช้ชีวิตที่ขัดแย้งกับอุดมการณ์อย่างรุนแรง จนไม่แน่ใจว่าตัวเองเป็นตำรวจหรือมาเฟียกันแน่ .. อีกหนึ่งเป็นคนที่มาเฟียส่งเข้ามาเป็นตำรวจเพื่อให้เป็นสายในกรม โดยท้ายที่สุดอยากมีโอกาสกลับตัวเพราะคนรัก ทั้งสองเรียนตำรวจรุ่นเดียวกัน สภาพการณ์จึงเหมือนเหมือนเดินทางสวนกัน ..เปิดเรื่องมาก็ขมวดปมของเรื่องชนิดแบกรับเกือบไม่ทัน ดูไปไม่กี่นาทีก็เริ่มเห็นความมันส์รออยู่ข้างหน้าแล้ว .. ภาคแรกจบแบบพอจะคาดเดาตอนจบได้ .. ทางตรรกยังมีอะไรค้างๆ คาๆ อยู่ จะจบเลยก็ได้ จะไม่จบก็ยังมีปมที่ไม่ชัดให้เล่นต่ออีก .. และก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ

ภาคสอง ย้อนอดีตไปในสมัยก่อนที่สองตัวเอกจะเข้ามาสมัครเรียนตำรวจ และวางพื้นความขัดแย้งระหว่างมาเฟียและสารวัตรผู้ทำหน้าที่คลี่คลายคดี รวมทั้งความสัมพันธ์ของตัวละครในเรื่อง เรียกว่าเป็นพื้นหลังของตัวละครในภาคแรกเกือบทั้งหมด พอผสมกับที่ได้ดูในภาคแรกแล้วก็จะรู้สึกว่าภาคสองดีกว่าภาคแรก คงเพราะเผยให้เห็นมิติของตัวละครที่ซับซ้อนยิ่งขึ้น

ส่วนภาคสาม ดูรอบเดียวไม่พอ เพราะเรื่องดำเนินสลับไปมาระหว่าง อดีต ปัจจุบัน และในจินตนาการ เลยลำดับเหตุการณ์ยากหน่อย .. อีกทั้งการวางเนื้อเรื่องคาดเดาได้ยากกว่าจะเกิดอะไรขึ้น ประเด็นพื้นฐานของหนังว่าอะไรดี อะไรร้าย อะไรปะทะกัน ในภาคสามตอบยาก ทุกอย่างดูไม่ชัดเจน ไม่มั่นคง ดูมันลึกลับ ทั้งหมดมาจากบทบาทของตัวละครตัวเดียว แต่ความคลุมเคลือนี่แหละที่ทำให้ต้องติดตามหาคำตอบมากยิ่งขึ้น .. เรื่องดำเนินจนกระทั่งตอนท้ายๆ ถึงจุดที่ต้องเฉลย พอเห็นคำตอบ โห ร้ายแฮะ คือ ไอ้ที่ลึกลับทั้งหมดเกิดขึ้นเพียงเพื่อสิ่งๆ เดียวซึ่งเป็นแกนของหนังทั้งเรื่อง ผมไม่เฉลียวพอจะนึกออก พอคิดย้อนแล้วก็ถึงจะเห็นว่า อ๋อ มันบอกใบ้ไว้บ้างเหมือนกัน เพียงแต่เวลาที่เห็นคำใบ้ยังโยงไม่ถูกว่าทำไมมันถึงโผล่ออกมา .. แล้วไอ้ที่วางโครงแบบไม่มั่นคงมาตลอดนี่ไม่ง่ายเลย ยิ่งมีฉากสลับช่วงเวลา สลับความจริงกับความคิด เป็นตัวย้ำ ถ้าไม่แน่จริง คนดูจะตามไม่ทัน หนังจะน่าเบื่อไปเลย อันนี้แหละที่ร้ายจริงๆ … ท้ายเรื่อง .. อืมม ก็ควรจะจบอย่างนี้ล่ะดีแล้ว ที่ติดค้างในใจจากภาคแรกก็อ่อนลงไป คิดว่านะ ..

นักแสดง แสดงดีมาก ถ้าจะเดาอะไรออกก็เพราะการแสดงของตัวหลักๆ 3-4 ตัวนี่แหละ .. สามแผ่น สามภาค กับราคาสามร้อยนิดๆ .. คุ้มโคตรๆ ครับ (โฆษณา :P)

วันเสาร์ งัวเงียๆ มานั่งทำแพ็กเกจไป วันก่อนโน้นรับปากคุณเด่นสินใน #tlwg ว่าจะลอง Gaim กับ GNU TLS ดู .. อธิบายเล็กน้อย Gaim จำเป็นต้องใช้ SSL เพื่อเชื่อมต่อในการ sign-on เซอร์วิสของ MSN ซึ่ง Gaim ออกแบบไว้ให้เลือกระหว่าง Mozilla NSS/NSPR กับ GNU TLS .. แรกเริ่มเลยผมใช้ GNU TLS ก่อนเพราะไม่อยากผูกกับ Mozilla ที่แพ็กเกจใหญ่มากๆ .. แต่ลองแล้วลองอีกก็ไม่สำเร็จเลยยอมถอยมาใช้ Mozilla NSS แล้วก็ใช้มาตลอด จนกระทั่งได้คุยกับคุณเด่นสินบ่นๆ ว่าใช้ Gaim กับ GNU TLS ไม่ได้เหมือนกัน .. ประกอบกับพี่หน่อยถามมาเรื่องจะเอา Mozilla ออก จะมีปัญหาหรือเปล่า ผมเลยมาลอง GNU TLS อีกรอบ .. GNU TLS build ยากพอสมควร ตรงที่ dependencies เยอะ (ประมาณ 5-6 แพ็กเกจ ต่อจาก base ของ aowthai) .. ผลออกมาก็น่าพอใจ ตอนนี้ gaim-0.79-3.kit ใน aowthai ใช้กับ gnutls ได้แล้ว .. ปลดพันธนาการจาก Mozilla ได้ซะที .. ฮา

แพ็กเกจ อื่นๆ ที่อัปเดตเข้า aowthai มีดระกูล gtkmm 2.0 upgrade/rebuild เพื่อปลด *.la ออกเพราะมีปัญหาเวลา build แพ็กเกจอื่นๆ ภายหลัง เรื่องนี้วุ่นๆ เหมือนกัน เคยถามใน LTN นานแล้วว่า *.la จำเป็นหรือเปล่า และคำตอบก็ดูเหมือนจะจำเป็น เลยแพ็กเกจ *.la ไว้ด้วย .. มาเจอปัญหาเมื่อวันศุกร์นี้เอง MrChoke บอกว่า rebuild arnthai ไม่ได้ ตรวจสอบก็พบว่าเป็นที่ *.la .. เหตุจริงๆ ก็คือ gtkmm มี *.la แต่ gtk ไม่มี เลย build ไม่สำเร็จ .. (me: ที่ฟังจาก MrChoke เหมือนกับว่าตอน compile/link ไลบรารี ถ้าได้ใช้ *.la มันจะพยายามใช้ *.la กับทุกตัว .. พอ gtkmm มี *.la แต่ gtk ไม่มี ก็เลยไม่ผ่าน ) .. ตอนนี้ MrChoke เลยแจ้งเข้า blog.opentle.org ไว้ว่าให้ exclude *.la ออกจาก -devel ทุกตัว … ถึงว่าสิ ทั้ง RH/FC และ Freshrpms เขา exclude *.la ออกหมด .. ลอลลล