I’m back !

จริงๆ ก็ไม่ได้ไปไหนมาหรอกครับ เพียงแค่ช่วงนี้วุ่นวายมาก นอนยังแทบไม่ได้นอน เลยตัดขาดไปจาก #tlwg blog (g)mail /. ไปพักใหญ่ๆ เลย .. หลายวันที่ผ่านมาสรุปคร่าวๆ ได้ตามนี้:

  • 16/07/04 เช้า-รายงานความก้าวหน้าประจำเทอม บ่าย-ง่วงจัด เหนื่อยมาตั้งแต่วันก่อนแล้ว คลุมโปงฟุบคาโต๊ะ .. ร่วมสองเดือนแล้วที่นอนห้องแล็บเกือบทุกวัน ..
  • 17/07/04 วันเสาร์ นั่งๆ นอนๆ อ่านหนังสือ เตรียมสไลด์เพิ่มเติม จะเอาไปอบรม network security สัปดาห์หน้า
  • 18/07/04 เหมือนวันเสาร์ .. นอนดึกแน่คืนนี้ ..
  • 19/07/04 สอนวันแรก ใส่รองเท้าทำงาน (นานๆ ใส่ที) ไม่ค่อยคุ้น ยืน/เดินสอนหน้าห้องหกชั่วโมง ตะคริวเกือบกิน ลอล .. มีเสียงบ่นแว่วมาจากผู้เข้าอบรมถามมาว่า ทำไมคอร์สนี้ต้องใช้ลินุกซ์ด้วย จริงแหละ ผมไม่ได้นึกว่าจะมีคำถามแบบนี้เกิดขึ้น (แถมลงแบบเซิร์ฟเวอร์อีก แต่เจอคอมมานด์ไลน์อย่างเดียวเลยด้วย อึ้งไปเป็นแถบๆ .. ทำเรื่องยากให้ยากขึ้นเนี่ย ถนัดนัก .. ฮา) .. .. ว่าไปแล้วถือว่าเป็นโอกาสดี เอามาเล่าให้ MrChoke กับ #tlwg ฟัง .. เก็บๆ comment ไป พรุ่งนี้จะเอาไปแจง … อ่อ เล่น rubik’s cube ได้หกหน้าแล้ว ยังต้องใช้สูตรหลายตัว ตั้งใจไว้ว่า สักวันจะทำได้โดยไม่ต้องดูสูตร .. เบ้ย..
  • 20/07/04 สอนวันที่สอง .. เริ่มลงมือปฏิบัติแล้ว .. คนที่เคยใช้คอมมานด์ไลน์มาก่อนก็ไปเร็วหน่อย ที่ใช้แต่วินโดว์สมาตลอดชีวิตจะไม่คล่องแคล่วตามระเบียบ สำหรับ text editor คอร์สนี้ ใช้ nano (เพิ่งรู้ว่า FC มี nano และติดตั้ง by default ด้วย) .. เคยมีคอร์สก่อนหน้านี้ ผมบังคับให้ใช้ vi .. โอ้ มันส์มาก เครื่องสิบเครื่องผลัดกันส่งเสียงปี๊บๆๆ ตลอด .. แจกคาถาเอาตัวรอดใน vi ให้จำ 4 ข้อ ออก-บันทึก ออก-ไม่บันทึก แทรกตัวอักษร ลบตัวอักษร สี่ข้อนี้ก็ทำอะไรได้เกือบๆ เท่าการใช้งานใน text editor ธรรมดาแล้ว .. พอคุ้นเคย สลับ mode คล่องๆ คำสั่งอื่นที่มาใช้เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานก็สอนง่าย .. อะนะ

แพ็คเกจหลักๆ ออกหลายตัว .. ที่ rebuild เรียบร้อยแล้วในอ่าวไทยมี gaim 0.80 gimp 2.1.1 mplayer 1.0.0pre5 ใน kitty-extras มี inkscape 0.39 .. gimp 2.1.1 ตัวนี้สถานะเป็น unstable แต่ใช้งานได้ดีพอสมควร ที่ผ่านมายังไม่เจอบั๊กอะไร.. inkscape 0.39 ดูน่าใช้ขึ้นอีกนิด ความสามารถดีขึ้น จำนวนเครื่องมือเท่าเดิม .. gimp 0.80 ดูเหมือนๆ 0.79 ไปอ่าน changelog เอาถึงรู้ที่ต่าง .. ใครที่หันมาใช้ aowthai แล้วก็ apt-get update/upgrade เช่นเคย .. จะว่าไปแล้ว aowthai ถึงจะบอกเป็น unstable แต่มันก็เสถียรในระดับนึงแล้ว เพราะแพ็กเกจเกือบ 100% เป็น stable version ทั้งนั้น .. ถ้าจะมีอะไรที่ไม่เสถียรใน aowthai ก็คงจะเป็นเรื่องการติดตั้งซะมากกว่า …

อูย สติใกล้หลุดเต็มที ไปนอนดีกั่ว ..