Blood Donation

เพิ่งได้ดู clip รายการกบนอกกะลาตอน “เลือดหนึ่งคนให้ หลายคนรับ” ทำให้นึกถึงสมัยที่ยังเรียน/ทำงานอยู่ที่ขอนแก่น .. ผมเริ่มบบริจาคเลือดมาตั้งแต่ประมาณ ม.4 ที่ คลังเลือดกลาง รพ.ศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น .. พอไปสักสองสามครั้งก็ชวนเพื่อนๆ ไปบริจาคด้วยกัน บางครั้งยังไม่ครบกำหนดก็พาเพื่อนไปบริจาค ตัวเองไปนั่งรอ ไปบ่อยจนรู้จักกับเจ้าหน้าที่ที่คลังเลือด เข้ามหาวิทยาลัยก็ยังบริจาคทุก 3-4 เดือน ชวนเพื่อนที่เรียนด้วยกันไปครั้งละคนสองคน .. ระยะหลังที่มาเรียนกรุงเทพก็ห่างๆ ไป บางปีไม่ได้บริจาคเลย .. กลับไปบริจาคครั้งล่าสุดเจ้าหน้าที่คลังเลือดก็ยังทักว่า “หายไปนานเลยนะ ..น้ำหนักขึ้นด้วยนี่ ..งั้นวันนี้ขอถุงใหญ่ละกัน” ผมก็ได้แต่ยิ้มๆ .. พี่เจ้าหน้าที่เขาก็เล่าให้ฟังอยู่เรื่อยว่าเลือดไม่เคยพอใช้เลย ยิ่งช่วงเทศกาลคนกลับบ้านเยอะๆ จะเกิดอุบัติเหตุมาก ก็ต้องการเลือดมากตามไปด้วย .. เพราะเลือดมันไม่พอนี่เองโรงพยาบาลเอกชนในเมืองขอนแก่นบางแห่งจะขอซื้อเลือดจากผู้บริจาค (คุ้นๆ ว่า ประมาณถุงละหนึ่งพันบาท) เพื่อเอามาหมุนเวียนใช้ ..

จำได้ว่าตอนเรียนประถมอยู่ จ.พิจิตร โรงพยาบาลประจำจังหวัดมาขอบริจาคเลือดที่ที่ทำงานของคุณพ่อ แล้วบังเอิญมากๆ ที่เจอผู้บริจาคที่มีเลือด RH- ซึ่งเป็นหมู่โลหิตที่หายาก เฉลี่ยแล้วมีเพียงสามในพันคน โรงพยาบาลดีใจมาก ขอเลือดไปสองถุงในครั้งเดียว แล้วก็ขอที่อยู่ติดต่อไว้ในกรณีที่ต้องการเลือดฉุกเฉิน ครั้งนั้นได้เลือดไปเจ็ดสิบกว่าถุง หมอบอกว่า สองวันก็หมดแล้ว (- -‘) .. นั่นคือเหตุการณ์ในจังหวัดเล็กๆ เมื่อยี่สิบปีก่อน .. ในวันนี้ ข้อมูลในรายการกบฯ เขาบอกไว้ว่าเฉพาะที่สภากาชาดไทยได้รับการขอเลือดประมาณวันละ 1,500-2,000 ถุง แต่หามาให้ได้เฉลี่ยเพียงวันละ 1,000 โรงพยาบาลที่ต้องการเลือดก็ต้องส่งคนมาขอ แล้วก็รอเลือดกันเป็นชั่วโมงๆ บางแห่งขอ 20-30 ถุง ได้แค่ 8 ถุงก็มี .. ฟังแล้วก็น่าใจหาย ..

เจ้าหน้าที่สภากาชาดไทยบอกว่าอยากให้คนไทยบริจาคเลือดสม่ำเสมอเพื่อจะได้มีเลือดหมุนเวียนใช้อย่างเพียงพอ อย่าเพียงบริจาคในวันสำคัญ หรือตามเทศกาลเท่านั้น ผู้ป่วยที่ต้องการเลือดยังมีอีกมาก และไม่เลือกวันป่วย .. เลือดหนึ่งถุงที่เราบริจาคจะปั่นแยกส่วนประกอบเพื่อนำไปใช้ต่างๆ กัน จึงอาจช่วยชีวิีตหรือบรรเทาความเจ็บป่วยคนได้มากกว่าหนึ่งคน .. อืม .. เลือด 25 ถุงที่ผมเคยบริจาคไปอาจจะช่วยคนได้หลายสิบคนแล้วก็ได้นะ :)

บริจาคเลือดไม่ได้น่ากลัวเลย ไม่เจ็บด้วย มดกัดบางทียังเจ็บกว่า .. บริจาคไปแล้วร่างกายก็จะผลิตเลือดใหม่มาทดแทน ซึ่งเป็นผลดีกับสุขภาพของเราเองด้วย .. มาบริจาคเลือดกันเถอะ :)