Opkts = 875285 !

เปิด Kitty Extras หนึ่งวัน FTP ที่เคยเหงาๆ ก็พุ่งพรวดไปเกือบๆ 800 accesses ในวันเดียว.. แพ็กเก็ตขาออก (Opkts) ช่วงห้าวันที่ผ่านมาตกวันละแสนนิดๆ แต่วันนี้วันเดียวแปดแสนกว่าเกือบๆ เก้าแสน :D .. โอ้ นะ .. เห็นตัวเลขแล้วก็ดีใจ (แต่กะว่าพรุ่งนี้ Opkts ลดลงแน่นอน คอยดูดิ .. ลอล) เพราะอยากให้เอา Extras ไปใช้งานกันเยอะๆ แล้วก็อย่าลืมฟีดแบ็คกลับมาด้วย ผมเองก็รู้ว่าที่ให้โหลดไปนั้นมันมีบั๊กอยู่เยอะแยะไปหมด มีคนช่วยเอาไปใช้ก็จะได้ปรับปรุงให้มันดีขึ้นไปเรื่อยๆ ครับ ..

.. อ่อ แนะนำว่าไม่ต้องโหลดแหลกดูดเอาไปเก็บทุกแพ็กเกจหรอกนะครับ (เห็นนะๆ) เดี๋ยวพรุ่งนี้ เมื่อรืนนี้ผมก็อัปเดตอีก แพ็กเกจที่โหลดไปถ้าเอาไปเก็บไว้เฉยๆ ไม่ได้เอามาใช้งานก็จะกลายเป็นเสียเวลาโหลดไปเปล่าๆ และยังไปเบียดแบนด์วิดธ์ผู้ใช้คนอื่นๆ อีก .. ใช้ apt-get ติดตั้งเท่าที่อยากใช้ดีกว่านะครับ ผมจะได้สบายใจว่าไม่ได้ใช้แบนด์วิดธ์ที่มีผู้ให้ความอนุเคราะห์มาฟรีๆ อย่างฟุ่มเฟือยเกินจำเป็น ถึงจะเป็นแบนด์วิดธ์ขาออกก็ต้องเกรงใจเจ้าของเขาเหมือนกันล่ะครับ และเพราะเหตุนี้ ผมถึงไม่อยากให้ตัวเลขการใช้สูงมากเกินไป .. ถ้าสูงก็ควรจะสูงอย่างคุ้มค่า สมเหตุสมผล ไม่ใช่สูงเพราะใช้ฟุ่มเฟีอย

วันนี้นั่งเตรียมพรีเซนต์งาน Linux Expo 2004 ทั้งวัน ยังได้ไม่ถึงครึ่่งเลยแฮะ มัวแต่นั่งอ่านบทความที่ค้นๆ เจอมาเป็นข้อมูลอ้างอิง พอเข้าใจแล้วว่าทำไมไมโครซอฟต์ถึงได้กลัวลินุกซ์นักหนา ขนาดออกแคมเปญ TCO ของวินโดว์สต่ำกว่ามาชวนเชื่อ จนเป็นชนวนชวนคนหมั่นไส้ .. ว่าไปแล้ว TCO นี่เป็นเรื่องที่ชี้ชัดยากจะตาย จะจัดให้มันดิ้นเข้าข้างใครก็ได้ ไมโครซอฟต์เอาผลสำรวจที่จ้างบริษัททำมาเป็นตัวชี้ มันก็ไม่ยากที่จะสำรวจให้มันได้ผลอย่างที่ต้องการ อีกด้านนึงผลสำรวจวิจัยอิสระมีรายงานเผยแพร่เป็นร้อยหน้าสรุปออกมาว่าลินุกซ์มี TCO ต่ำกว่าวินโดว์ส 40% ผลของอีกสำนักสรุปออกมาคล้ายๆ กันว่า ลินุกซ์มี TCO ต่ำกว่าในช่วง 10 – 40% … สรุปแล้วก็ it depends แหละครับ แล้วแต่ว่าจะวัดอะไรบ้าง ครอบคลุมแค่ไหน ระยะเวลาที่จะพิจารณานานเท่าไหร่ ซึ่งแต่ละองค์กรแต่ละพื้นที่มันก็ไม่เหมือนกัน .. แต่ที่ขัดใจที่สุดคือ TCO – Total Cost of Ownership ที่ไมโครซอฟต์อ้างว่าระบบวินโดว์สต่ำกว่าเนี่ย ผู้ใช้อย่างเราๆ ท่านๆ มี ‘ownership’ ในตัววินโดว์สจริงๆ เหรอฟะ ?

ใช่ว่าทั้งวันจะเจอแต่เรื่องปวดหัว เรื่องเบาๆ ชวนขำก็มี เช่น เรื่องไอบีเอ็มกับเอชพีโม้เรื่องยอดขายคอมพิวเตอร์ติดตั้งลินุกซ์ ปีที่ผ่านมาไอบีเอ็มขายได้ราวๆ หมื่นห้าพันเครื่อง เอ็ชพีได้ฟังก็เกทับว่าประมาณว่า “ถ้านับต่อเครื่องไอบีเอ็มก็ขายได้มากที่สุดแหละ แต่ถ้านับเป็นเปอร์เซ็นของเอชพีเยอะกว่าไอบีเอ็มเว้ย”.. อ่านแล้วก็ฮาดี ไม่คิดว่าจะมีวันที่เซลล์เอ็นจิเนียร์ของบริษัทยักษ์ใหญ่จะมาคุยถล่มกันเรื่องยอดขายลินุกซ์ ….ลอล

เมื่อเช้านึกว่าหายไข้แล้ว ปรากฏว่าตกดึกมาเริ่มมีอาการไข้ขึ้นอีก กินยาลดไข้ไปสองเม็ด ก่อนนอนอัดอีกสองเม็ด ถ้าไม่หายก็ไม่กินมันแล้ว