ออกกำลังกันอีกสักรอบ

วันอาทิตย์ นอนทั้งวันอีกจนได้ มีการ์ตูนสนุกๆ ดูหลายเรื่อง (Get Backers, Lupin III หลายภาค) ไม่ไปแล้วหัวหิน :P

ไม่ได้ทำอะไรเป็นชิ้่นเป็นอันเท่าไหร่ ตอนนี้กำลังหัดใช้ Blender โหลดคู่มือมาสองเล่ม พร้อมกับนิตยสารออนไลน์อีกสองเล่ม เริ่มทำอะไรเป็นบ้างแล้ว เช่นแก้วไวน์ (งานกิ๊กก๊อก แต่เป็นภาพยอดฮิด ยากกว่าทำลูกเต๋าหน่อยนึง .. ลอล)

มีผู้เยี่ยมชมเว็บท่านนึงส่งเมลมาแนะนำเรื่องการออกกำลังกาย เพราะเห็นว่าผมออกกำลังตอนเช้า ซึ่งอาจจะไม่ดีนักเพราะร่างกายยังไม่พร้อมจะออกแรง ต้องขอขอบพระคุณในความห่วงใยมา ณ ที่นี้ .. ผมเลยไปหาข้อมูลเพิ่มเติมพบว่า การออกกำลังกายเช้่าหรือเย็น มีผลดีผลเสียต่างกันไป

ออกกำลังตอนเช้าข้อดีคือการเผาผลาญพลังงานสะสม น้ำตาล ไขมัน ได้ดีกว่า ประมาณว่าร่างกายไม่ได้รับอาหารเป็นเวลานาน เมื่อออกกำลังจึงนำพลังงานสะสมมาใช้ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก แต่ข้อเสียก็อย่างที่บอก คือ ร่างกายเพิ่งตื่นจากการพักผ่อน อวัยวะ กล้ามเนื้อ เอ็น ฯลฯ ยังไม่พร้อมจะออกแรงอย่างเต็มที่ หากจะออกกำลังตอนเช้าควรอบอุ่นร่างกายนานขึ้นอีกนิด ถ้ายังไม่อยู่ตัวก็ไม่ควรออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาหนักๆ

ส่วนการออกกำลังตอนเย็นข้อดีคือ เป็นการผ่อนคลายจากการทำงานไปในตัว อีกทั้งร่างการอยู่ในสภาพใช้งานมาตลอดวันแล้ว มีความตื่นตัว การออกกำลัง หรือเล่นกีฬาหนักๆ ก็มีโอกาสบาดเจ็บน้อยกว่า ข้อเสียก็จะอยู่ตรงที่เผาผลาญได้ไม่มากเมื่อเทียบกับออกกำลังตอนเช้า

การออกกำลัง ขึ้นอยู่กับวัยด้วย หลักทั่วไปคือ อายุมากขึ้นให้ออกกำลังที่มีแรงกระแทกน้อยลงเพื่อป้องกันการบาดเจ็บของกระดูก เอ็น กล้ามเนื้อ .. ชราภาพอย่างผมเนี่ยะ ไปเล่นบาสเป็นทีม ทั้งวิ่งทั้งกระแทกหนักๆ เหมือนสมัยก่อนก็ไม่ไหว ตอนนี้เลยหยุดลงเป็นทีมแล้ว

ทั้งนี้ทั้งนั้น ควรวอร์มอัพก่อนออกกำลังทุกครั้ง สำหรับคนทั่วไป หากออกกำลังแบบแอโรบิคได้จะเป็นการดีกว่าการออกแรงที่กล้ามเนื้อหนักๆ เพราะ การออกแรงที่กล้ามเนื้อเป็นการกระตุ้นให้เกิดการเผาผลาญพลังงานโดยไม่ใช้ออกซิเจน ซี่งจะทำให้เกิดกรด เป็นสาเหตุของการปวดกล้ามเนื้อ แถมยังบริหารหัวใจและปอดได้น้อย .. การบริหารแบบแอโรบิคมีข้อแนะนำให้ออกกำลังจนหัวใจเต้นที่ประมาณ 80% ของอัตราสูงสุด (สูงสุด ประมาณ 220 – #อายุหน่วยเป็นปี) ระยะเวลาอย่างน้อย 15 นาที เพื่อบริหารหัวใจและปอดได้เต็มที่ .. จากนั้นใช้เวลาอีกเล็กน้อยเพื่อวอร์มดาวน์

ระหว่างออกกำลัง หากมีอาการหอบจัด จุก เจ็บหน้าอก หรือมีอาการบาดเจ็บ ต้องหยุดพักทันที มีเพื่อนออกกำลังด้วยก็เป็นการดี นอกจากสนุกกว่าแล้ว หากเกิดปัญหาสุขภาพจะได้มีคนช่วย .. ควรออกกำลังกายสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง คนที่เพิ่งเริ่มออกกำลังกายไม่ควรหักโหมในครั้งแรก ให้เริ่มจากออกกำลังเต็มที่ 15 นาที แล้วค่อยๆ เพิ่มเวลาขึ้นทีละนิด หรืออาจจะเพิ่มเป็นสัปดาห์ละ 5 วัน 7 วันก็ได้ .. ยังไงก็ขอให้สุขภาพแข็งแรงกันถ้วนหน้านะครับ

People Repository ที่ผมแจกคาถาไปวันก่อน ปรากฏว่าคาถาผิดใช้ไม่ได้นะครับ (คุณวีร์เป็นคนเจอ และแจ้งมา บอกที่ผิดให้ด้วย .. thx) ตอนนี้ผมแก้แล้ว โพสซ้ำวันนี้ด้วยเลยละกัน

# Kitty people repository
rpm  ftp://ftp.opentle.org/people/kitty/ samila proposed-updates
rpm  ftp://ftp.opentle.org/people/kitty/ unstable main

Repository Update วันนี้มี Blender เพิ่ง update เป็น 2.33a ครับ แก้บักเล็กน้อย และ Inkscape ผมแก้ให้พิมพ์ออกเครื่องพิมพ์ได้ผ่านทาง gnome-print ครับ .. Blender ผมจะพยายามเอาขึ้นเซิร์ฟเวอร์รวมกับ kitty-extras ให้ได้ในช่วงปลายเดือนนี้พร้อมกับแพกเกจอื่นๆ อีกราวๆ 250 ตัว .. ส่วน Inkscape apt-get ตอนนี้ได้เลยครับ

Tip of the day : Inkscape สามารถ export เป็น *.(e)ps ทำได้ด้วยการสั่ง File -> Print Direct และกรอกตรง inputbox เป็น ‘> file.ps’ หรือ ‘> file.eps’ โดยไม่ต้องมี lp นำหน้าครับ