SD Card Corrupted!

ระหว่างเดินทางท่องเที่ยวทริปแห้งๆ เม็มโมรีการ์ดของสมาชิกแก๊งแมวๆ เกิดเจ๊ง ชนิดอ่านอะไรก็ไม่ได้ จะ mount ก็ไม่สำเร็จ เน่าจริง! ถ้าเจออาการประมาณนี้ ไม่ต้องตกใจ และอย่าเพิ่งถอดใจฟอร์แมตทิ้ง (จริงๆ แล้วต่อให้ฟอร์แมต ก็อาจจะกู้ได้นะ ตราบใดที่ข้อมูลยังไม่โดนเขียนทับ – หรือทับไปแล้วก็ยังอาจจะได้ ถ้ามีพวก magnetic force microscope :P).. เดี๋ยวนี้ วิธีกู้ง่ายกว่าที่คิดไว้เยอะ ก่อนอื่น lock/write protect ตัวเม็มโมรีการ์ดไว้ก่อน (ถ้าทำได้) แล้วก็เสียบเข้าการ์ดรีดเดอร์ ดู /var/log/messages ควรจะเห็นอะไรประมาณนี้

sd 4:0:0:2: [sdd] 2048000 512-byte hardware sectors (1049 MB)
sd 4:0:0:2: [sdd] Write Protect is off

แปลว่าลินุกซ์มองเห็นการ์ดผ่าน /dev/sdd ทีนี้ก็ dump image ได้แล้ว

$ dd if=/dev/sdd of=card.img

จากนั้น โหลด PhotoRec มา PhotoRec เป็นโปรแกรมที่มาคู่กับ Test Disk ที่ใช้วิเคราะห์ดิสก์ที่โครงสร้างเจ๊ง โปรแกรมนี้สัญญาอนุญาตเป็น GNU GPL ใช้งานได้ทั้งหลายแพลตฟอร์มทั้งลินุกซ์ วินโดวส์ แม็ค บีเอสดี ยูนิกซ์ ฯลฯ และใช้กับระบบไฟล์ได้ทั้ง FAT (พวกเม็มโมรีการ์ดส่วนใหญ่เป็น FAT นะ), NTFS, Ext 2/3. HFS+ และอื่นๆ อีกเพียบ และไม่ใช่แค่ไฟล์ภาพพวก JPEG หรือ RAW เท่านั้น PhotoRec รู้จักฟอร์แมตของไฟล์กว่า 100 แบบ!

สำหรับ Ubuntu ก็ aptitude ได้เลย

$ sudo aptitude install testdisk

แล้วก็เรียก

$ photorec card.img

ทีนี้ก็ไปตามเมนู เลือกๆๆ เคาะ enter ไป ก็ได้ภาพกลับมา .. กรณีของแก๊งค์แมวๆ ได้ภาพและวิดีโอกลับมา 100% เลยนะ (เท่าที่จำได้) .. ดีใจๆ :D

P.S. ภาพจากทริป กำลังนั่งปั่นอยู่ .. รอหน่อยละกัน :P