มิเกะเนะโกะ โฮล์มส์ ตอน เมอร์รี คริสต์มาส

แมวสามสีเล่ม 11 นี้รวมคดีสั้นๆ สนุกๆ 5 ตอน

  1. ศพในสวน เมื่อสมาชิกคณะละครเร่ร่อน กลายเป็นนักร้องดัง มารับบทเป็นศพในละคร .. เรื่องก็ไม่น่าจะมีอะไรหากเธอไม่กลายเป็นศพจริงๆ
  2. ลูกผมหาย ชายผู้ทำงานหามรุ่งหามค่ำจนลืมบ้านลืมลูกเมีย รู้ตัวอีกทีลูกหายไป เมื่อคณะแมวสามสีมารู้เรื่องเข้ากับได้ความว่าที่จริงแล้วเขาไม่เคยมีลูกต่ะหาก ไม่ทันจะรู้เรื่องอะไร ภรรยาก็กลายเป็นศพอีก .. ไม่นาน เขาก็กลับมาเจอว่าภรรยายังมีชีวิตอยู่ต่ะหาก .. สงสัยจะทำงานจนประสาทกลับเสียแล้ว ?
  3. แม่ม่ายขี้ขโมย ของที่ฮารูมิช็อปปิ้งมาหมาดๆ แค่ฝากไว้กับคาตายามาก็ถูกหญิงสาวฉกไป .. แต่แล้วการสืบสวนการตายของศาสตราจารย์ในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งก็พาคาตายามามาเจอกับหญิงสาวคนนั้นอีกครั้ง ในฐานะเป็นภรรยา(ม่าย)ของศาสตาจารย์ เธอแค่มีนิสัยขี้ขโมย หรือการฉกถุงช็อปปิ้งครั้งนั้นทำไปเพราะมีเหตุผลบางอย่าง ?
  4. เหตุเกิดบนรถไฟ ขณะที่คาตายามาถูกอัดเป็นปลากระป๋องบนรถไฟ เด็กสาวมัธยมคนหนึ่งก็กรีดร้องหาว่าคาตายามาแอบจับก้น คนทั้งรถไฟก็ส่งสายตาประณามคาตายามาทันที จะปฏิเสธยังไงก็สายไปเสียแล้ว .. เย็นวันนั้น ขณะที่บ่นเรื่องที่เกิดขึ้นให้กับฮารูมิฟัง เด็กสาวคนนั้นกลับมาปรากฎตัวถึงที่บ้าน เธอไม่ใช่เด็กมัธยมธรรมดา แต่เป็นถึงประธานบริษัทแห่งหนึ่ง และที่เธอทำอย่างนั้นบนรถไฟเพราะมีคนกำลังจะฆ่าเธอ การสืบสวนจึงเริ่มขึ้น
  5. เมอร์รี คริสต์มาส คูโบะขอร้องให้มาช่วยดูแลความปลอดภัยของโรงเรียนในช่วงคริสต์มาส เพราะจะเดินทางไปต่างจังหวัด ..ที่โรงเรียน คาตายามาพบกับเด็กสาววัยรุ่นเปรี้ยวจี๊ดที่ยังพักอยู่หอพัก แค่นี้เขาก็หวาดจะแย่แล้ว เขายังต้องรับเรื่องยุ่งของคูโบะที่หายตัวในวันแต่งงานเองจนเจ้าสาวต้องตามตัวให้วุ่น คาตายามาเจอตัวคูโบะจนได้ แต่เขาสิ้นลมไปเสียแล้ว คริสต์มาสนี้วุ่นดีจริงๆ

เล่มที่ 11 ในภาคภาษาไทยนี้แปลมาจากต้นฉบับเรื่อง 三毛猫ホームズのクリスマス ของอาคากะวา จิโร โดยคุณสมเกียรติ เชวงกิจวณิช ดำเนินเรื่องกระชับ รวดเร็ว คดีสนุก มุกฮา :)